CHƯƠNG TRÌNH SẢN PHẨM SÁNG TẠO, HIỆU QUẢ CỦA NĂM

Ngày 7 tháng 6 năm 2024, Báo Đầu Tư phối hợp với Viet Research công bố danh sách các sản phẩm đạt danh hiệu “Products of the year – Top 100 Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới – Sáng tạo của năm 2024”.

Đây là năm thứ hai tại Việt Nam, Chương trình “Products of the Year – Top 100 Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới – Sáng tạo của năm” được tiến hành nghiên cứu, khảo sát trên quy mô toàn quốc nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm và dịch vụ nổi trội về đổi mới, sáng tạo, cách tân của năm trong các ngành hàng, đồng thời đạt chuẩn cao trong đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm khách hàng, dựa trên 02 nhóm tiêu chí chính là: (1) Giá trị gia tăng do đổi mới, sáng tạo, cách tân mang lại và (2) Uy tín, hiệu quả kinh doanh của sản phẩm và dịch vụ.

Nghiên cứu về sản phẩm dịch vụ uy tín, tiêu biểu của năm được triển khai lần đầu tiên tại Pháp vào năm 1987 và đã được áp dụng thành công trên 45 quốc gia là minh chứng thuyết phục về uy tín và hiệu quả khi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được đánh giá và vinh danh.

Chương trình mang ý nghĩa là cầu nối giúp doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới rộng khắp khách hàng, đối tác và công chúng, đồng thời trợ giúp người tiêu dùng lựa chọn thông minh các sản phẩm dịch vụ mới, xuất sắc, có chất lượng phù hợp với nhu cầu và sở thích. Theo đó, danh sách các sản phẩm dịch vụ xuất sắc đạt danh hiệu “Products of the Year – Top 100 sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo của năm 2024” được công bố như dưới đây:

Các thông tin chi tiết về Chương trình được đăng tải trên Cổng thông tin tại địa chỉ: www.bestviet.vn

Đổi mới sản phẩm, dịch vụ: Chìa khoá cho sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp

Các doanh nghiệp đạt danh hiệu “Products of the Year – Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới – Sáng tạo của năm 2024” đã thực hiện những đổi mới, sáng tạo, cách tân để thích nghi bằng việc tập trung hơn vào phát triển danh mục sản phẩm với các tính năng phù hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đồng thời, các doanh nghiệp đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ trong việc nghiên cứu, sản xuất và truyền thông về thương hiệu, sản phẩm. Cùng với đó, đề cao tính chân thực và minh bạch trong kinh doanh để mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Nghiên cứu của Viet Research chỉ ra rằng đổi mới sản phẩm không chỉ là yếu tố quan trọng giúp các công ty duy trì sức cạnh tranh mà còn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Bằng cách liên tục đổi mới và giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới, các công ty có thể tạo ra các dòng doanh thu mới, thu hút và duy trì khách hàng, và đạt được sự phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh đầy thách thức. Nếu như trong kết quả khảo sát năm 2023 của Viet Research cho thấy, có 79.2% doanh nghiệp đã thực hiện đổi mới sản phẩm, dịch vụ thì con số này đã tăng lên 83.5% trong năm nay. Các sản phẩm mới có sáng tạo đột phá sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ trên thị trường, đồng thời dễ dàng hơn trong thu hút sự quan tâm, chú ý và đáp ứng được nhu cầu thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng. Hình thức đổi mới sáng tạo sản phẩm dịch vụ phổ biến của các doanh nghiệp là Nâng cấp và Tạo mới, có khoảng 86% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết lựa chọn hình thức này so với tỷ lệ 82% trong khảo sát năm 2023 cũng của Viet Research.

Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu của Viet Research tháng 4-5/2024

Việc giới thiệu các sản phẩm mới và cải tiến dẫn đến tăng trưởng doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp. Một nghiên cứu của McKinsey & Company chỉ ra rằng các công ty đổi mới thành công thường có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu cao hơn 2,3 lần so với các công ty không đổi mới. Đặc biệt, 80% doanh thu từ các công ty đổi mới đến từ các sản phẩm ra mắt trong vòng năm năm qua. Các công ty nằm trong nhóm “Top Innovators” thường tạo ra doanh thu từ các dòng sản phẩm mới cao gấp đôi so với các công ty không đổi mới. Ngoài ra đổi mới sản phẩm và dịch vụ cũng giúp các công ty thu hút khách hàng mới và duy trì lòng trung thành của khách hàng hiện tại. Theo một báo cáo của Deloitte, các công ty liên tục đổi mới sản phẩm có khả năng giữ chân khách hàng cao hơn 30% so với các công ty không đổi mới.

Apple là một ví dụ điển hình về một công ty liên tục đổi mới sản phẩm để duy trì và tăng trưởng doanh thu. Việc liên tục ra mắt các phiên bản mới của iPhone, iPad, và các sản phẩm khác đã giúp Apple đạt mức tăng trưởng doanh thu 8% trong quý 4 năm 2022, đạt 90,15 tỷ USD. Hay như Tesla đã mở rộng dòng sản phẩm của mình từ xe điện sang các sản phẩm năng lượng như pin và tấm pin mặt trời, giúp công ty tăng trưởng doanh thu đáng kể. Trong năm 2022, doanh thu của Tesla từ các sản phẩm năng lượng đạt 2,79 tỷ USD, tăng 40% so với năm trước. Procter & Gamble (P&G) đã liên tục đổi mới các sản phẩm tiêu dùng của mình, từ các sản phẩm chăm sóc cá nhân đến các sản phẩm gia dụng. Đổi mới này đã giúp P&G tăng doanh thu lên 8% trong năm tài chính 2022, đạt 80,2 tỷ USD.

Các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua đã ý thức rất rõ vai trò của đổi mới cách tân sản phẩm và đã đầu tư đáng kể cả ngân sách và nguồn lực nhằm cách tân các sản phẩm dịch vụ hướng đến phát triển doanh thu bền vững và mở rộng thị trường. Ví dụ như Vinamilk, công ty sữa hàng đầu tại Việt Nam, đã liên tục đổi mới sản phẩm và mở rộng danh mục sản phẩm của mình. Việc giới thiệu các sản phẩm sữa hữu cơ và các sản phẩm dinh dưỡng cao cấp đã giúp Vinamilk tăng trưởng doanh thu. Trong năm 2023, doanh thu của Vinamilk đạt 61.012 tỷ VND, tăng 3,6% so với năm trước.

Kết quả nghiên cứu và khảo sát các doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo trong khuôn khổ chương trình Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024 cho thấy Đổi mới sản phẩm và dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn tạo ra giá trị mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Các doanh nghiệp cho biết đổi mới sản phẩm dịch vụ làm Tăng doanh thu thông qua việc thu hút thêm khách hàng mới và mở rộng thị trường. Trong khi đó, đổi mới sản phẩm dịch vụ cũng làm tăng đáng kể hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp này bằng cách tối ưu hoá quy trình sản xuất và cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ hiện có.

6 Động lực – 6 thách thức đối với việc Đổi mới cách tân sản phẩm dịch vụ:

Nguồn: Kết quả khảo sát và nghiên cứu của Viet Research tháng 4-5/2024

Nghiên cứu và khảo sát các doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo của Viet Research cho biết có 6 động lực chính để các doanh nghiệp cần thiết phải thực hiện đổi mới cách tân sản phẩm và dịch vụ:

  1. Tăng cường năng lực cạnh tranh

Đổi mới sản phẩm và dịch vụ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách tạo ra những giá trị mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

  1. Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu

Việc giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới không chỉ thu hút khách hàng hiện tại mà còn mở ra các thị trường mới, từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Một nghiên cứu của PwC cho thấy các doanh nghiệp đổi mới thành công thường có mức tăng trưởng doanh thu cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh không đổi mới.

  1. Tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững

Đổi mới sản phẩm và dịch vụ không chỉ tạo ra sự khác biệt so với đối thủ mà còn giúp xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững. Theo Michael Porter, một chiến lược cạnh tranh hiệu quả không chỉ dựa trên chi phí thấp mà còn cần có sự khác biệt hóa thông qua các sản phẩm và dịch vụ độc đáo.

  1. Đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng

Trong môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng, nhu cầu và sở thích của khách hàng cũng thay đổi liên tục. Đổi mới sản phẩm và dịch vụ giúp doanh nghiệp kịp thời đáp ứng những thay đổi này, từ đó duy trì và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng. Khảo sát của Viet Research cho biết, 90% khách hàng đánh giá cao các doanh nghiệp liên tục cải tiến và đổi mới để đáp ứng nhu cầu của họ.

  1. Cải thiện hiệu quả hoạt động

Đổi mới không chỉ giới hạn ở sản phẩm và dịch vụ mà còn bao gồm cả quy trình sản xuất và quản lý. Việc áp dụng công nghệ mới và cải tiến quy trình giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và tăng năng suất. McKinsey & Company cho rằng các doanh nghiệp đổi mới quy trình có thể giảm chi phí sản xuất tới 30% và tăng năng suất lên đến 25%.

  1. Tăng cường khả năng thích ứng và linh hoạt

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, khả năng thích ứng và linh hoạt là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Đổi mới giúp doanh nghiệp nhanh chóng điều chỉnh chiến lược và mô hình kinh doanh để đối phó với các thách thức và cơ hội mới. Một nghiên cứu của Harvard Business Review chỉ ra rằng những doanh nghiệp có khả năng đổi mới linh hoạt thường tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn trong các cuộc khủng hoảng kinh tế.

Rõ ràng rằng đổi mới sản phẩm và dịch vụ là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, việc thực hiện đổi mới cũng đã, đang và sẽ gặp phải nhiều thách thức và trở ngại. Khảo sát các doanh nghiệp có sản phẩm đổi mới sáng tạo cũng chỉ ra có 6 thách thức chính, bao gồm:

  1. Thiếu nguồn vốn và ngân sách

Một trong những rào cản lớn nhất đối với việc đổi mới sản phẩm và dịch vụ là thiếu nguồn vốn. Đổi mới đòi hỏi đầu tư lớn vào nghiên cứu và phát triển (R&D), công nghệ mới và quá trình thử nghiệm, điều mà nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs), gặp khó khăn trong việc tiếp cận. Theo một khảo sát của PwC với các doanh nghiệp trên toàn cầu, 53% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp xác nhận rằng thiếu nguồn vốn là trở ngại lớn nhất đối với đổi mới sản phẩm và dịch vụ.

  1. Thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao

Đổi mới đòi hỏi đội ngũ nhân sự có kỹ năng cao và kinh nghiệm trong các lĩnh vực như công nghệ, nghiên cứu và phát triển, quản lý dự án. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Một báo cáo của McKinsey cũng chỉ ra rằng 40% các CEO toàn cầu cho rằng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những thách thức lớn nhất đối với việc đổi mới.

  1. Văn hóa doanh nghiệp chưa hỗ trợ đổi mới

Một văn hóa doanh nghiệp bảo thủ, không khuyến khích sự sáng tạo và chấp nhận rủi ro có thể làm cản trở các nỗ lực đổi mới. Để đổi mới thành công, doanh nghiệp cần có một môi trường khuyến khích sự thử nghiệm và học hỏi từ thất bại. Theo Harvard Business Review, 72% các nhà quản lý cho biết văn hóa doanh nghiệp bảo thủ là một rào cản lớn đối với đổi mới.

  1. Quy trình quản lý không hiệu quả

Quy trình quản lý cồng kềnh và không linh hoạt có thể làm chậm trễ hoặc ngăn cản quá trình triển khai các ý tưởng đổi mới. Các doanh nghiệp cần có các quy trình quản lý linh hoạt để thử nghiệm và điều chỉnh nhanh chóng theo nhu cầu thị trường.

  1. Thiếu sự hỗ trợ từ lãnh đạo cấp cao

Sự cam kết và hỗ trợ từ lãnh đạo cấp cao là yếu tố quan trọng để thúc đẩy đổi mới. Nếu lãnh đạo không quan tâm hoặc không cung cấp đủ nguồn lực và sự hỗ trợ, các sáng kiến đổi mới sẽ khó có thể thành công.

  1. Khả năng tiếp cận công nghệ và dữ liệu hạn chế

Công nghệ và dữ liệu là nền tảng quan trọng cho các sáng kiến đổi mới. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận và sử dụng hiệu quả các công nghệ mới và dữ liệu cần thiết.

Đổi mới sản phẩm là trọng tâm cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong thị trường cạnh tranh và nhịp độ nhanh ngày nay, các công ty không thể chỉ dựa vào việc duy trì hiện trạng để giữ chân khách hàng và tăng thị phần. Thay vào đó, họ phải liên tục đổi mới sản phẩm của mình để duy trì tính phù hợp, thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện lợi nhuận. Đổi mới sản phẩm dịch vụ là một thành phần thiết yếu của bất kỳ chiến lược kinh doanh thành công nào. Cho dù đó là phát triển sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay tạo ra các giải pháp hiệu quả và bền vững hơn thì đổi mới là trọng tâm để duy trì tính phù hợp và cạnh tranh trong thị trường. Những doanh nghiệp ưu tiên đổi mới sản phẩm sẽ mang lại cho mình cơ hội thành công và tiềm năng phát triển ổn định trong tương lai.

Danh hiệu “Products of the Year – Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới – Sáng tạo của năm 2024” thể hiện sự ghi nhận doanh nghiệp đã và đang đầu tư mạnh mẽ cho hoạt động R&D, ứng dụng khoa học – công nghệ để cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quy trình sản xuất – kinh doanh, bán hàng nhằm tối đa hoá lợi ích của khách hàng, cổ đông và đối tác. Đây là cơ hội tuyệt vời để giới thiệu và truyền tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến đông đảo người tiêu dùng, góp phần tăng uy tín và tạo động lực cho doanh nghiệp trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ, gia tăng doanh số, mở rộng thị trường và thu hút khách hàng tiềm năng.

Buổi Lễ công bố và tôn vinh các sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu “Products of the year – Sản phẩm, Dịch vụ Đổi mới – Sáng tạo của năm 2024” sẽ được tổ chức ngày 24 tháng 6 tại Khách sạn Pullman, 40 Cát Linh, Hà Nội trong khuôn khổ Lễ công bố và vinh danh Top 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024, Top 10 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh đoanh hiệu quả trong các ngành kinh tế chủ lực 2024 và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 với chủ đề Cách tân để Phát triển.